2021 sẽ là năm điện mặt trời áp mái hộ gia đình bùng nổ

Cập nhật: 04-03-2021 04:46:50 | Tin công nghệ | Lượt xem: 983

Ngành năng lượng tái tạo đã phát triển mạnh mẽ trong năm 2020, đặc biệt là điện năng lượng mặt trời. Dưới sự hỗ trợ của chính phủ thông qua cơ chế giá FIT, ngành điện mặt trời đã chứng kiến sự tăng trưởng nóng với quy mô công nghiệp, giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn điện, giảm thiếu tác động tiêu cực đến môi trường khi sản xuất nguồn điện hiện nay.

Điểm lại cơ chế giá FIT từ khi xuất hiện đến nay

Năm 2017 chính phủ ban hành cơ chế FIT lần 1 thông qua Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam theo đó chính phủ mua điện mặt trời đồng giá cho tất cả loại hình là 9,35 cent. Với mức giá hấp dẫn, chỉ trong một thời gian ngắn Việt Nam nổi lên là quốc gia có tốc độ phát triển điện mặt trời nhanh nhất thế giới, tập trung nhiều ở Ninh Thuận và Bình Thuận. Cơ chế FIT lần 1 hết hiệu lực từ ngày 30/6/2019.

Ngày 6/4/2020, sau hơn 9 tháng “ Khoảng trống chính sách ” Thủ tướng ban hành quyết định 13 với biểu giá FIT 2: Theo đó giá mua điện mặt trời trên mặt đất là 7,09 US cent/kWh; giá điện mặt trời nổi trên mặt nước là 7,69 US cent; điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) là 8,38 US cent/kWh.

Đến nay, quyết định số 13 đã hết hiệu lực và vẫn chưa có cơ chế giá mới, ngành điện lại tiếp tục bước vào “Khoảng trống chính sách” .

Xem thêm: Điện mặt trời lưu trữ: “ Xu hướng tiết kiệm điện trong tương lai”

Năm 2021 sẽ là năm điện mặt trời áp mái cho hộ gia đình bùng nổ

Trong thời gian chờ chính sách mới về cơ chế giá, nhiều kiến nghị gia hạn chính sách giá FIT 2 tối thiểu đến cuối năm 2021 được đưa ra, trong đó ưu tiên thúc đẩy điện áp mái.

Hiện nay, việc đầu tư điện mặt trời trên quy mô công nghiệp đang phát triển vượt mức, theo số liệu cập nhật của EVN, đến ngày 25/12/2020 đã có 83.000 công trình ĐMTMN được đấu nối vào hệ thống điện với tổng công suất lắp đặt lên tới gần 4.700 MWp. Nhiều nhà máy điện mặt trời đã phải cắt giảm công suất phát điện, tình trạng dư thừa nguồn điện đã tạo ra nhiều khó khăn và thử thách về mặt kỹ thuật.

Trong khi giá FIT 2 đã giảm so với FIT 1 nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn lựa chọn thực hiện hàng loạt các dự án quy mô lớn gồm các Farm, khu công nghiệp để có lợi nhuận. Và khi giá FIT tiếp tục điều chỉnh, nhiều dự án quy mô lớn không còn hiệu quả cao, và "sân chơi" tiếp theo sẽ dành cho Điện mặt trời áp mái quy mô nhỏ hơn.

Theo các chuyên gia, biểu giá FIT 3 nếu có, sẽ ưu tiên phát triển theo hướng điện mặt trời mái nhà phân tán, ưu tiên giá cao hơn ở những vùng có bức xạ thấp như miền Bắc. Ngoài ra do suất đầu tư hệ thống điện mặt trời công suất nhỏ hiện tại còn cao, thời gian hoàn vốn chậm, tại mỗi vùng nên có giá ưu đãi hơn đối với các hệ thống nhỏ (<100kWp).

“Điện áp mái hộ gia đình năm 2021 mới thực sự là năm bắt đầu, và sẽ phát triển rất mạnh trong 2-3 năm tới", ông Đinh Quang Tri, Chuyên gia kinh tế điện lực (EVN) khẳng định. Tuy nhiên, để phát triển đúng với tiềm năng, điện áp mái hộ gia đình, thói quen về lối sống xanh và công nghệ thông minh sẽ thúc đẩy thị trường điện mặt trời dân dụng tại Việt Nam.  

                                                                                                                 Nguồn: Cafef.vn

Đơn vị lắp đặt hệ thông điện năng lượng mặt trời uy tín chất lượng số 1 tại Miền Bắc

Hoàng Gia Smart Energy (HGS) là đơn vị có hơn 10 năm kinh nghiệm về điện năng lượng mặt trờiđèn năng lượng mặt trờihệ thống máy nước nóng trung tâm Heatpump tại khu vực Miền Bắc. Chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật được đào tạo chuyên sâu, bề dày kinh nghiệm sẽ tư vấn giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng. Đáp ứng tốt nhất các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe cho nhiều dự án lớn.

Hệ thống điện năng lượng mặt trời vận hành hiệu suất cao, an toàn trong suốt 35 năm, thu hồi vốn nhanh.

HGS cung cấp sản phẩm chính hãng thuộc TOP thương hiệu dẫn đầu trên thế giới

Đến với HGS bạn có thể thiết kế hệ thống điện năng lượng mặt trời theo cách của bạn. Đội ngũ thiết kế của HGS sẽ thiết kế theo từng nhu cầu riêng của khách hàng dựa vào nhu cầu thực tế, đảm bảo kỹ thuật, an toàn, đạt hiệu suất cao nhất cho dự án.

  • Tối ưu sản lượng với việc thiết kế hệ thống bằng phần mềm chuyên dụng
  • Đảm bảo hiệu suất cao nhất cho thu hồi vốn nhanh
  • Dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng tấm pin
  • Đảm bảo an toàn điện và gió bão
  • Tăng tính thẩm mỹ cho công trình
  • Đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật điện của EVN

HGS cam kết đồng hành cùng khách hàng sau khi dự án đi vào hoạt động, cam kết bảo hành thiết bị, hiệu suất và hỗ trợ kỹ thuật 24/24.

Yêu cầu tư vấn và báo giá – Hỗ trợ kỹ thuật 24/24

CÔNG TY TNHH NĂNG LƯỢNG THÔNG MINH HOÀNG GIA

  • Địa chỉ: Số 103 Khúc Thừa Dụ, P. Vĩnh Niệm, Q. Lê Chân, Hải Phòng
  • Tel: 0934.350.466
  • Email: hgsolar.vn@gmail.com
  • Website: https://hgsolar.vn

 

   DMCA.com Protection Status