Đánh giá ưu điểm và hạn chế của điện mặt trời áp mái

Cập nhật: 01-08-2020 10:16:22 | Tin Tức | Lượt xem: 1968

Từ sau khi có chính sách mua lại điện của nhà nước, nhận thấy đây là kênh đầu tư an toàn, mang lại hiệu quả lâu dài. Mô hình điện mặt trời áp mái dần trở nên phổ biến, nhiều hộ dân đã tận dụng khoảng trống mái nhà để lắp điện mặt trời giúp tiết kiệm chi phí tiền điện và tạo thêm khoản thu nhập thụ động. Khi mô hình này được nhân rộng, nó sẽ đem lại những lợi ích và khó khăn gì đối với xã hội, cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Ưu điểm của điện mặt trời áp mái

Trước hết, cần hiểu điện mặt trời áp mái là gì ?

Hệ thống điện mặt trời áp mái là hệ thống các tấm pin mặt trời được lắp đặt trên mái của các tòa nhà, mái xưởng, hoặc các kiến trúc trên cao của toàn nhà.

Có 2 hình thức áp mái, lắp đặt trức tiếp vào mái nhà thông qua hệ thống rail nhôm và lắp đặt trên khung giàn. Tùy vào kết cầu mái nhà mà lựa chọn phương thức lắp đặt phù hợp.

Các hệ thống điện mặt trời áp mái thường có công suất nho hơn nhiều so với các nhà máy điện mặt trời và trang trại năng lượng mặt trời. Các hệ thống áp mái trên các tòa nhà dân cư công suất dao động từ 3kW đến 20 kW, trên các tòa nhà thương mại hoặc mái nhà xưởng có công suất từ 30kW đến 1MW

Theo kết quả nghiên cứu đánh giá sơ bộ của cơ quan trợ giúp năng lượng – GIZ, thì tổng tiềm năng kinh tế của các dự án điện mặt trời trên mặt đất, hòa lưới tại Việt Nam đến năm 2030 khoảng 20.000 MW, trên mái nhà từ 2.000 đến 5.000 MW. Với hệ số công suất trung bình Điện mặt trời áp mái khoảng 18% ( Tmax khoảng 1.600 giờ) thì việc khái thác điện mặt trời áp mái sẽ tăng cường, bổ sung cho hệ thống điện hàng tỷ kWh mỗi năm, góp phần giảm sử dụng hàng triệu tấn than tại các nhà máy nhiệt điện trên cả nước.

Hệ thống điện mặt trời có ưu điểm quan trọng sau:

  1. Không sử dụng diện tích mặt đất, một hệ điện mặt trời mặt đất cần từ 1.2 đến 1.3 ha cho 1MW
  2. Do được lắp đặt rải rác trên các mái nhà, nên có thể sự dụng mạng lưới điện sẵn có của ngành điện ( chủ yếu là lưới hạ áp). Đối với những hệ thống điện mặt trời trên mặt đất cần xây dựng thêm lưới điện cao áp từ 110 kV trở lên.
  3. Do chỉ đấu nối vào lưới điện phân phối khu vực, nên không ảnh hưởng tới độ tin cậy của hệ thống điện và không phải tăng cường nguồn dự phòng cho hệ thống điện.
  4. Có thể huy động dễ dàng nguồn vốn đầu tư từ nhiều đối tượng khác nhau (chủ doanh nghiệp, chung cư, công sở, cá nhân) trong xã hội.

Hạn chế của hệ thống điện mặt trời áp mái

  1. Giảm doanh thu cho ngành điện, trong khi phải có trách nhiệm kiểm tra, xem xét và thanh toán tiền điện dư thừa cho chủ hộ.
  2. Công suất của hệ thống điện mặt trời áp mái không được vượt qua giới hạn pháp nóng cho phép của dây dẫn đấu nối từ lưới điện khu vực vào hộ phụ tải. Trường hợp quá tải cần có hợp đồng, thỏa thuận thay dây dẫn với tiết diện lớn hơn hoặc xây dựng thêm mạch mới.
  3. Nguồn công suất do hệ thống PV phát vào lưới phải có hệ số cosφ ≥ 0,9

Ngoài ra, các thông số kỹ thuật khác phải đảm bảo tuân thủ các yêu cầu của ngành điện, giúp cho hệ thống PV hòa lưới trở nên linh hoạt hơn và thân thiện với lưới điện:

  1. Đảm bảo cung cấp điện tin cậy
  2. Kiểm soát linh hoạt công suất vô công và hữu công
  3. Hiệu quả độ tin cậy cao.

Điện mặt trời Hoàng Gia - Nơi khách hàng trao gửi niềm tin

Hoàng Gia Smart Energy (HGS) là đơn vị có hơn 10+ năm kinh nghiệm về điện năng lượng mặt trờiđèn năng lượng mặt trờihệ thống máy nước nóng trung tâm Heatpump tại khu vực Miền Bắc. Chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật được đào tạo chuyên sâu, bề dày kinh nghiệm sẽ tư vấn giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng. Đáp ứng tốt nhất các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe cho nhiều dự án lớn.

Hệ thống điện năng lượng mặt trời vận hành hiệu suất cao, an toàn trong suốt 35 năm, thu hồi vốn nhanh.

HGS cung cấp sản phẩm chính hãng thuộc TOP 3 thương hiệu dẫn đầu trên thế giới

  • CANADIAN SOLAR thuộc TOP 3 nhà sản xuất tấm pin lớn nhất thế giới.
  • INVT là thương hiệu biến tần (inverter) được sử dụng trên 60 quốc gia.

Đến với HGS bạn có thể thiết kế hệ thống điện năng lượng mặt trời theo cách của bạn. Đội ngũ thiết kế của HGS sẽ thiết kế theo từng nhu cầu riêng của khách hàng dựa vào nhu cầu thực tế, đảm bảo kỹ thuật, an toàn, đạt hiệu suất cao nhất cho dự án.

  • Tối ưu sản lượng với việc thiết kế hệ thống bằng phần mềm chuyên dụng
  • Đảm bảo hiệu suất cao nhất cho thu hồi vốn nhanh
  • Dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng tấm pin
  • Đảm bảo an toàn điện và gió bão
  • Tăng tính thẩm mỹ cho công trình
  • Đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật điện của EVN

HGS cam kết đồng hành cùng khách hàng sau khi dự án đi vào hoạt động, cam kết bảo hành thiết bị, hiệu suất và hỗ trợ kỹ thuật 24/24.

Yêu cầu tư vấn và báo giá – Hỗ trợ kỹ thuật 24/24

CÔNG TY TNHH NĂNG LƯỢNG THÔNG MINH HOÀNG GIA

  • Địa chỉ: Số 103 Khúc Thừa Dụ, P. Vĩnh Niệm, Q. Lê Chân, Hải Phòng
  • Tel: 0934.350.466
  • Email: hgsolar.vn@gmail.com
  • Website: https://hgsolar.vn

 

   DMCA.com Protection Status