Hệ thống điện mặt trời lưu trữ hybrid nên chọn pin lithium hay acqui chì

Cập nhật: 07-01-2023 11:35:24 | Tin Tức | Lượt xem: 1718

Bộ lưu trữ điện là thiết bị không thể thiếu đối với các hệ thống điện mặt trời lưu trữ và hệ thống điện mặt trời Hybrid. Trên thị trường hiện nay phổ biến 2 loại là pin lưu trữ lithium và ắc quy chì. Mỗi loại sẽ có ưu nhược điểm riêng, sau đây Hoàng Gia Solar sẽ đưa ra so sánh 2 loại bộ lưu trữ trên, giúp chủ đầu tư lựa chọn dễ dàng hơn.

Điện mặt trời lưu trữ hybrid là gì ?

Trước khi đưa ra so sánh về ưu nhược điểm của pin lithium và ắc qui chì, bạn đọc nên tìm hiểu hệ thống điện mặt trời lưu trữ hybrid là gì ? Điện mặt trời lưu trữ hybird là giải pháp sử dụng thiết bị lưu trữ như pin lithium hoặc ắc quy chì để duy trì nguồn điện liện tục cho các thiết bị được ưu tiên sử dụng vào bạn đêm hoặc khi mất điện.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống điện mặt trời lưu trữ

Tấm pin sẽ hấp thụ bức xạ mặt trời chuyển hóa thành dòng điện một chiều DC, sau đó được Inverter hybrid chuyển đổi sang dòng điện xoay chiều (AC). Điện sau khi được chuyển đổi sẽ được cung cấp cho các tải tiêu thụ, đồng thời sạc vào bộ lưu trữ.

Trường hợp xảy ra sự cố, inverter sẽ sử dụng nguồn điện từ bộ lưu trữ để cung cấp cho các thiết bị điện sử dụng.

Các loại bộ lưu trữ điện mặt trời hiện có trên thị trường

Ắc quy nước

Ắc quy nước sử dụng H2SO4 làm chất điện phân, người sử dụng phải thường xuyên và châm thêm dung dịch mỗi 1 – 3 tháng để pin hoạt động tốt. Bên cạnh đó, ắc qui chì ngập nước cũng phải đặt ở nơi thông thoáng để cho phép khí pin thoát ra ngoài.

Ăc quy khô

Ắc quy khô được sử dụng phổ biến hơn dạng ăc qui chì nước, được chia làm 2 loại là AGM và Gel. Sự khác nhau giữa loại AGM và Gel là tốc độ sạc và ra điện ở loại Gel thấp hơn so với loại AGM.

Pin lưu trữ Lithium

Pin lưu trữ Lithium thuộc loại pin sạc sử dụng điện cực – được làm từ các hợp chất có cấu trúc tinh thể dạng lớp. Khi pin đang trong trạng thái sạc và xả, thì các ion Li sẽ xâm nhập, điền đầy khoảng trống giữa các lớp này. Chính vì thế mà phản ứng hóa học xảy ra và cung cấp năng lượng cho thiết bị hoạt động.

Xem thêm:

Pin Lithium thường được dùng cho các thiết bị điện di động như điện thoại, máy chụp hình, máy chơi game, máy tính laptop,… Không những thế, loại pin này đang được chú trọng phát triển trong quân đội, các ứng dụng của phương tiện di chuyển chạy bằng điện (như xe đạp điện,xe máy điện,…) và kĩ thuật hàng không, lưu trữ năng lượng mặt trời, năng lượng tái tạo.

So sánh pin lưu trữ lithium và ắc quy chì

Mặc dù đều là những loại pin lưu trữ điện mặt trời hiệu quả nhưng cả ắc quy lithium và ắc quy chì đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Sau đây là những so sánh chi tiết về 2 loại pin lưu trữ này:

Tiêu chí so sánh

Pin lưu trữ Lithium

Ắc quy chì

Độ xả sâu

Pin lithium có thể xử lý độ xả sâu hơn 80%.

Pin axit chì có thể xử lý độ xả sâu hơn 50%. Nếu vượt quá thì khả năng cao tuổi thọ của pin bị ảnh hưởng

Hiệu suất

Phần lớn pin lithium có hiệu suất trên 95% điện lưu trữ có thể được sử dụng.

Với ắc quy chì thì chì thông thường chỉ có hiệu suất khoảng 80 – 85%.

Khả năng sạc

Với hiệu suất cao hơn nên pin lithium cũng sở hữu tốc độ sạc nhanh hơn. Chúng có thể xử lý cường độ dòng điện cao hơn từ bộ sạc.

Ngược lại, vì hiệu suất thấp hơn nên ắc quy chì có tốc độ sạc chậm hơn.

Khả năng xả

Phù hợp cho các tải hoạt động liên tục

Điện áp và dòng xả ổn định

Chu kỳ nạp/xả rất lớn (2000-6000 lần)

Chỉ phù hợp cho tải tức thời (khởi động,…)

Điện áp tụt nhanh khi xả điện. Dòng xả lớn

Chu kỳ nạp/xả thấp

Dung lượng lưu trữ

Pin lithium sẽ có dung lượng lưu trữ cao hơn đáng kể so với pin axit chì.

Ắc quy chì có dung lượng lưu trữ thấp hơn so với hệ thống pin lưu trữ lithium

Chi phí đầu tư

Cao hơn

Thấp hơn

Thực tế, nếu bạn cần dùng đến hệ thống pin lưu trữ điện mặt trời thì cả pin lithium và ắc quy chì đều là những lựa chọn phù hợp. Tùy vào mức độ sử dụng, không gian sống, điều kiện, khả năng tài chính,…. mà quý khách hàng chọn loại pin phù hợp nhất.

Thông thường, nhiều khách hàng sẽ lựa chọn lắp đặt pin lithium-ion bởi vì chúng có nhiều ưu điểm về mặt công nghệ, hiệu quả, dung lượng cũng như tuổi thọ cao hơn.

HGS - Nơi khách hàng tin tưởng và lựa chọn hệ thống điện mặt trời uy tín chuyên nghiệp

Hoàng Gia Solar là đơn vị có hơn 16+ năm kinh nghiệm về điện năng lượng mặt trời, đèn năng lượng mặt trờihệ thống máy nước nóng trung tâm Heatpump tại khu vực Miền Bắc. Chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật được đào tạo chuyên sâu, bề dày kinh nghiệm sẽ tư vấn giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng. Đáp ứng tốt nhất các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe cho nhiều dự án lớn.

Đến với HGS bạn có thể thiết kế hệ thống điện năng lượng mặt trời theo cách của bạn. Đội ngũ thiết kế của HGS sẽ thiết kế theo từng nhu cầu riêng của khách hàng dựa vào nhu cầu thực tế, đảm bảo kỹ thuật, an toàn, đạt hiệu suất cao nhất cho dự án.

  • Tối ưu sản lượng với việc thiết kế hệ thống bằng phần mềm chuyên dụng
  • Đảm bảo hiệu suất cao nhất cho thu hồi vốn nhanh
  • Dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng tấm pin
  • Đảm bảo an toàn điện và gió bão
  • Tăng tính thẩm mỹ cho công trình
  • Đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật điện của EVN

HGS cam kết đồng hành cùng khách hàng sau khi dự án đi vào hoạt động, cam kết bảo hành thiết bị, hiệu suất và hỗ trợ kỹ thuật 24/24.

Yêu cầu tư vấn và báo giá – Hỗ trợ kỹ thuật 24/24

 

CÔNG TY TNHH NĂNG LƯỢNG THÔNG MINH HOÀNG GIA

  • Địa chỉ: Số 103 Khúc Thừa Dụ, P. Vĩnh Niệm, Q. Lê Chân, Hải Phòng
  • Tel: 0934.350.466
  • Email: hgsolar.vn@gmail.com
  • Website: https://hgsolar.vn

 

   DMCA.com Protection Status